ใบเลื่อยวงเดือน 7 แบบที่มักใช้สำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ไม้​

January 29, 2020

ใบเลื่อยวงเดือน 7 แบบที่มักใช้สำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ไม้

คุณควรเลือกเครื่องมืองานไม้ให้เหมาะสมกับประเภทของงานเพื่อให้งานออกมาดีที่สุดและไม่ทำลายเนื้อไม้ ในบทความนี้เราจึงขอนำเสนอใบเลื่อยวงเดือน 7 แบบที่มักใช้สำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อใบเลื่อยได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

1. ใบเลื่อยตัดขวางเสี้ยน (Crosscut Blades)

ใบเลื่อยตัดขวางเสี้ยน (Crosscut Blades)

ใบเลื่อยตัดขวางเสี้ยนถูกออกแบบมาให้เลื่อยตั้งฉากกับเสี้ยนไม้ที่อยู่ในเนื้อไม้ โดยมีฟันเลื่อยคาร์ไบด์ทำให้ใบเลื่อยชนิดนี้เหมาะกับชิ้นงานที่ต้องการความเรียบร้อย

2. ใบเลื่อยตัดไม้อัด (Plywood Blades)
ใบเลื่อยตัดไม้อัดมีจำนวนฟันเลื่อยมากและเลื่อยชิ้นงานออกมาเรียบเนียน ขอบไม้แตกไม่มากนัก แต่เลื่อยไม้ได้ค่อนข้างช้า

3. ใบเลื่อยตะปู (Nail Cutting Blades)

ใบเลื่อยตะปู (Nail Cutting Blades)

ใช้สำหรับเลื่อยไม้ที่มีตะปูติดอยู่และใช้สำหรับเลื่อยชิ้นส่วนไม้ที่ถอดมาจากเฟอร์นิเจอร์หรือชิ้นงานอื่น เลื่อยประเภทนี้ถูกออกแบบมาใช้เลื่อยไม้ที่มีตะปูติดอยู่ได้อย่างปลอดภัย

4. ใบเลื่อยตัดตามเสี้ยน (Rip Blades)

ใบเลื่อยตัดตามเสี้ยน (Rip Blades)

ใบเลื่อยประเภทนี้ถูกออกแบบมาให้เลื่อยไม้ตามแนวเสี้ยนไม้ ชิ้นงานที่ออกมาอาจไม่ได้มีความเรียบเนียน แต่สามารถเลื่อยไม้ได้อย่างรวดเร็ว

5. ใบเลื่อยสำหรับเซาะร่อง (Dado cutting blades)
ใบเลื่อยถูกออกแบบมาเลื่อยร่องไม้ได้โดยเฉพาะ โดยสามารถทำเดือยไม้หรือขึ้นรูปไม้ได้

ใบเลื่อยสำหรับเซาะร่อง (Dado cutting blades)

ใบเลื่อยสำหรับเซาะร่องสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทคือแบบปรับได้และแบบใบเลื่อยซ้อนกัน ใบเลื่อยสำหรับเซาะร่องแบบปรับได้สามารถนำมาปรับให้ได้องศาที่ต้องการจึงทำให้เลื่อยไม้ได้รวดเร็วและง่ายดาย ส่วนใบเลื่อยสำหรับเซาะร่องแบบใบเลื่อยซ้อนกันจะทำให้ชิ้นงานออกมาเรียบร้อยและตรงตามที่ต้องการมากกว่า

6. ใบเลื่อยสำหรับงานที่ต้องการความสวยงาม (Finishing blades)

ใบเลื่อยสำหรับงานที่ต้องการความสวยงาม (Finishing blades)

เหมาะสำหรับการใช้กับงานไม้ที่ต้องการพื้นผิวที่เรียบเนียนและมีความสวยงาม นอกจากนี้ยังมีใบเลื่อยที่ออกแบบมาสำหรับเลื่อยวัสดุติดผนัง เช่น ไม้อัด อีกด้วย

7. ใบเลื่อยแบบผสม (Combination Blade)
ใบเลื่อยแบบผสมหรือใบเลื่อยอเนกประสงค์สามารถเลื่อยไม้ทั้งแบบตามเสี้ยนและขวางเสี้ยนได้ โดยแต่ละแบบต่างก็มีจำนวนฟันเลื่อยที่หลากหลาย โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 24 ซี่ไปจนถึง 80 ซี่ ใบเลื่อยที่มีจำนวนฟันเลื่อยน้อยจะเลื่อยชิ้นงานไม่เรียบร้อย ส่วนใบเลื่อยที่มีจำนวนฟันเลื่อยมากจะเลื่อยชิ้นงานได้เรียบเนียนกว่า

วิธีดูแลรักษา
ใบเลื่อยตัดไม้
การดูแลฟันเลื่อยก็เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญ ยิ่งใบเลื่อยมีจำนวนฟันเลื่อยมากเท่าใดก็จะยิ่งช่วยให้เลื่อยไม้ได้สวยงามขึ้นเท่านั้น ใบเลื่อยตัดไม้ทั่วไปจะมีฟันเลื่อยเพียง 24 ซี่ ส่วนบางประเภทอาจมีฟันเลื่อยมากถึง 60 ถึง 80 ซี่

เมื่อคุณใช้ใบเลื่อยตัดไม้ไปได้ระยะเวลาหนึ่ง ฟันเลื่อยจะทู่และมีประสิทธิภาพลดลง หากมียางไม้ติดที่ฟันเลื่อยคาร์ไบด์ ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดเพื่อกำจัดยางไม้ออก แต่หากคุณใช้ใบฟันเลื่อยคาร์ไบด์คุณภาพสูง ให้ผู้เชี่ยวชาญลับเลื่อยของคุณให้คมเพื่อยืดอายุการใช้งานของใบเลื่อย

แหล่งที่มา

https://www.thesprucecrafts.com/selecting-the-proper-saw-blade-3536876 https://cutthewood.com/diy/common-saw-blade-woodworking https://www.toolbarn.com/buyers-guides/woodworking-circular-saw-blades-guide

B03-opthouse_com-HWY-LAYLA

บทความที่น่าสนใจ

Copyright © 2022 opthouse.com All Rights Reserved.

DESIGN by

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!!