สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับไม้จริง, ไม้ MDF, และไม้อัด​

January 29, 2020

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับไม้จริง, ไม้ MDF, และไม้อัด​

งานเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ผลิตมาจากไม้จริงถือเป็นของตกแต่งที่มีความสวยงามเนื่องจากลายไม้รวมถึงลายแกะสลักที่มีความสวยงามมากกว่าวัสดุชนิดอื่น ไม้เนื้อแข็งมีความทนทานมาก ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ของคุณจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หากงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นนั้นผลิตมาจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เมเปิ้ล, ไม้อีโบนี่, หรือไม้บีชยุโรป

ไม้จริงนั้นมีความทนทานอันดูได้จากการที่สามารถนำมาปรับแต่งชิ้นงานใหม่ได้ เช่น การเลื่อยขาเก้าอี้ออก หรือการเปลี่ยนตำแหน่งชิ้นส่วนใหม่ ไม้จริงสามารถนำข้อต่อไม้มาต่อกันเพื่อต่อชิ้นไม้เข้าด้วยกันได้ แต่ไม้ประเภทอื่น ๆ ต้องนำมาเชื่อมติดกันด้วยกาวติดไม้อัด, ลวดเย็บ, หรือสกรู แต่ทว่าไม้จริงนั้นมีราคาแพงกว่าไม้ชนิดอื่น ๆ

ไม้ MDF หรือแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง เป็นวัสดุผสมคุณภาพสูง ผลิตขึ้นจากเส้นใยไม้คุณภาพ มักใช้ทำตู้, ชั้นวาง, งานเฟอร์นิเจอร์ไม้และไม้บัว มักมีพื้นผิวที่สวยงามกว่าไม้เนื้อแข็ง ไม้ MDF ผลิตขึ้นมาจากเส้นใยไม้และเรซิ่นรีไซเคิล จากนั้นนำมาอบแห้งด้วยเครื่องแล้วอัดให้เข้ารูปเพื่อให้ได้แผ่นไม้ที่มีความหนาแน่นและมั่นคง

ไม้ MDF ไม่มีลายไม้ ดังนั้นจึงต้องมีการเคลือบพื้นผิวหากต้องการพื้นผิวที่เรียบเนียนมากที่สุด โดยข้อต่อประตูที่ทาสีและทำมาจากไม้ MDF จะไม่มีรอยแตกร้าว ไม้ MDF มีความหนาแน่นทั่วทั้งแผ่น เหมาะกับการทำรูปทรงที่มีความซับซ้อนมากกว่าไม้ประเภทอื่น ๆ เนื้อจากเนื้อไม้มีความเรียบเนียน แต่ไม้ไม่มีความแข็งแรงพอที่จะทำแผ่นไม้ที่มีความยาวและบาง    

ไม้ MDF สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงของความร้อนและความชื้นได้ดีกว่าไม้เนื้อแข็ง เนื่องจากไม้เนื้อแข็งมักจะขยายและหดตัวในแนวราบและแนวตั้งเมื่ออุณหภูมิและความชื้นเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการดูแลตู้, ประตู, และผนังที่ทำจากไม้เนื้อแข็งเป็นพิเศษและเป็นประจำ

ไม้ MDF และไม้อัดไม่มีความแตกต่างเรื่องราคา, ความหนาแน่น, ความแข็งแรง, ความทนทานมากนัก แต่ไม้อัดผลิตขึ้นมาจากเศษไม้ (อัดขี้เลื่อยหรือใยไม้ด้วยความร้อนแล้วเชื่อมด้วยเรซิ่น) จึงมีราคาถูกกว่าไม้ MDF คุณสามารถใช้เครื่องมือไฟฟ้าตัดหรือเหลาไม้อัดได้ค่อนข้างง่าย มักใช้ทำงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีราคาไม่แพง เช่น ประตู, ตู้, วัสดุปูพื้นและแผ่นรองใต้พื้น, พื้นเคาน์เตอร์, ฉากกั้นห้องชั่วคราว เป็นต้น ไม้อัดเหมาะกับการใช้ทำชิ้นงานธรรมดาที่ไม่ต้องการความซับซ้อน หากต้องการให้ชิ้นงานมีความหรูหรามากขึ้น คุณสามารถเคลือบไม้อัดด้วยลามิเนตบาง ๆ ได้

ถึงแม้ว่าแผ่นไม้เหล่านี้จะมีข้อดีมากมาย แต่คุณควรจำไว้ว่าไม้สังเคราะห์มีการแตกหักได้ง่ายในระหว่างการตัดหรือเจาะรูเพื่อใส่สกรู โดยรอยแตกนี้อาจส่งผลต่อการรับน้ำหนักบริเวณรอยต่อของไม้ ซึ่งแม้จะเป็นรอยแตกเล็ก ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ สกรูที่สั้นและเล็กไม่สามารถยึดเกาะไม้สังเคราะห์ได้ดี ดังนั้นคุณควรใช้สกรูที่มีความยาวหรืออาจใช้ข้อต่อครอบเมื่อต้องทำชั้นวางของ

แหล่งที่มา

https://www.prevocabinetry.com/blog/solid-wood-vs-mdf https://forestplywood.com/blog/composite/mdf-vs-particle-board https://www.popularwoodworking.com/projects/mdf-vs-particleboard https://homeguides.sfgate.com/solid-wood-furniture-vs-particle-board-95218.html

B02-opthouse_com-MTTA-LAYLA

บทความที่น่าสนใจ

Copyright © 2022 opthouse.com All Rights Reserved.

DESIGN by

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!!